Omega 3 là gì? 12 Tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể

Tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể

Omega-3 có nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, giảm viêm và hỗ trợ chức năng não bộ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu chi tiết Omega 3 có tác dụng gì. Trong bài viết này, HEALTHY CT xin chia sẻ 12 tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể.

Omega 3 là gì?

Omega 3 là một nhóm các axit béo thiết yếu quan trọng với sức khỏe nhưng cơ thể không thể tạo ra. Bởi vậy, cần bổ sung qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng omega 3.

Tuy nhiên, không phải tất cả Omega 3 đều tạo ra như nhau. Trong 11 loại, chỉ có ba loại quan trọng nhất là ALA (axit alpha-linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic).

Trong đó, ALA chủ yếu được tìm thấy trong thực vật, còn DHA và EPA có trong các thực phẩm động vật và tảo.

Omega 3 là thành phần quan trọng của màng bao quanh mỗi tế bào trong cơ thể. Hàm lượng DHA đặc biệt cao trong các tế bào võng mạc, não và tinh trùng.

Ngoài ra, omega 3 tham gia và cung cấp năng lượng cho chức năng tim, phổi, mạch máu, hệ miễn dịch. Vậy ngoài cung cấp năng lượng thì Omega 3 có tác dụng gì?

Tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể

Sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh

Omega-3 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đặc biệt, hai loại omega-3 chính là DHA (docosahexaenoic acid) và EPA (eicosapentaenoic acid) rất cần thiết cho sự phát triển não bộ và mắt của trẻ.

DHA chiếm tỷ lệ cao trong cấu trúc não và võng mạc. Nó góp phần cải thiện khả năng nhận thức, phát triển thị lực và hỗ trợ hệ thần kinh trung ương.

Do đó bổ sung đủ Omega 3 trong khi mang thai có nhiều lợi ích cho thai nhi như:

  • Giảm nguy cơ chậm phát triển.
  • Tăng cường trí thông minh.
  • Kỹ năng giao tiếp và xã hội tốt hơn.
  • Giảm nguy cơ tự kỷ và bại não.

Đối với trẻ sơ sinh, sữa mẹ là nguồn cung cấp omega-3 tự nhiên và lý tưởng. Nếu trẻ không bú mẹ, việc chọn loại sữa công thức hoặc viên uống bổ sung giàu DHA và EPA cũng rất quan trọng.

Omega-3 không chỉ hỗ trợ phát triển thể chất mà còn góp phần tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Cải thiện yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch

Nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung Omega 3 giúp cho trái tim khỏe mạnh và bảo vệ tránh khỏi mắc một số bệnh về tim vì:

  • Bổ sung DHA và EPA có thể hỗ trợ giảm 15 – 30% chất béo trung tính.
  • Có thể làm giảm huyết áp ở người huyết áp cao.
  • Tăng mức cholesterol HDL tốt.
  • Giữ cho các tiểu cầu trong máu không kết tụ lại với nhau. Điều này giúp ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông gây hại.
  • Giữ cho hoạt động mạch trơn tru và không bị tổn thương. Do đó Omega 3 giúp ngăn ngừa mảng bám có thể hạn chế và làm cứng động mạch của bạn.
  • Hỗ trợ sản xuất một số chất giải phóng trong quá trình phản ứng viêm.

Tóm lại, omega-3 không chỉ cải thiện các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Omega 3 còn duy trì một trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây đau và cứng khớp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng omega-3 có thể giảm triệu chứng viêm khớp, giảm đau và cải thiện chức năng khớp. EPA và DHA giúp ức chế các cytokine và eicosanoids gây viêm, từ đó giảm viêm và đau khớp. 

Omega-3 còn giúp duy trì mật độ xương và giảm nguy cơ loãng xương. Đặc biệt là ở người cao tuổi. Omega-3 có khả năng kích thích sản xuất collagen. Một thành phần chính của sụn khớp, giúp duy trì độ đàn hồi và sức mạnh của xương.

Với tác dụng của Omega 3 giúp tăng cường xương và sức khỏe khớp. Bởi vậy, nó được sử dụng nhiều trong thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp.

Tác dụng của Omega 3 với làn da

DHA là một thành phần cấu trúc của làn da. Nó chịu trách nhiệm về sức khỏe của màng tế bào và chiếm phần lớn trong da của bạn. Màng tế bào khỏe mạnh giúp da bạn luôn mềm mại và hạn chế nếp nhăn.

Viêm là nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá. EPA và DHA giúp giảm sản xuất các cytokine và eicosanoids gây viêm. Từ đó giảm thiểu các triệu chứng viêm da và mẩn đỏ.

Ngoài ra, omega-3 còn giúp duy trì độ ẩm cho da bằng cách tăng cường hàng rào bảo vệ da. Điều này giúp ngăn chặn mất nước qua da. Nó giữ cho làn da luôn mềm mại và mịn màng.

Omega-3 cũng hỗ trợ quá trình sản xuất collagen. Đây là một protein quan trọng giúp da duy trì độ đàn hồi và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Omega 3 cũng bảo vệ làn da bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Điều này được cho EPA giúp ngăn chặn việc giải phóng các chất ăn mòn collagen trong da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Cải thiện sức khỏe mắt

DHA chiếm tỷ lệ cao trong võng mạc và rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì chức năng của mắt. Bổ sung omega 3 giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và hội chứng khô mắt.

Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung DHA và EPA có thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi tổn thương và giảm viêm. Đây là một yếu tố góp phần quan trọng trong sự phát triển của AMD.

Ngoài ra, omega-3 giúp duy trì độ ẩm tự nhiên của mắt. Nó giúp giảm triệu chứng khô, ngứa, và đỏ mắt. 

Chống lại chứng viêm

Viêm là một phản ứng tự nhiên đối với nhiễm trùng và tổn thương trong cơ thể. Bởi vậy mà nó rất quan trọng đối với sức khỏe.

Với người có tình trạng viêm nhiễm lâu dài có thể gây ra hầu hết các bệnh mãn tính như tim hay ung thư. May mắn thay, omega 3 có thể làm giảm việc sản xuất các phân tử và chất liên quan đến chứng viêm như eicosanoids và cytokine.

Ngoài ra, omega-3 còn giúp duy trì một hệ miễn dịch cân bằng. Nó giảm nguy cơ phản ứng viêm quá mức có thể dẫn đến các bệnh tự miễn và các bệnh mãn tính khác.

Tóm lại: tác dụng của Omega 3 có thể làm giảm chứng viêm mãn tính góp phần gây ra các bệnh mãn tính và nhiều bệnh khác.

Giảm triệu chứng của hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa bao gồm một tập hợp như: béo phì, cao huyết áp, kháng insulin, chất béo trung tính cao và mức cholesterol HDL tốt thấp.

Đây là một trong những mối quan tâm lớn trong sức khỏe cộng đồng. Bởi nó làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh bao gồm cả bệnh tim hay bệnh tiểu đường.

Bổ sung axit béo Omega 3 có thể cải thiện tình trạng kháng insulin, viêm nhiễm và các yếu tốt nguy cơ bệnh tim ở những người mắc hội chứng chuyển hóa.

Tác dụng của Omega 3 giúp chống lại các bệnh tự miễn dịch

Trong các bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch của bạn nhầm các tế bào khỏe mạnh với các tế bào lạ và tấn công chúng.

Bệnh tiểu đường loại 1 là một ví dụ điển hình. Hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Các nghiên cứu cho thấy bổ sung đủ Omega 3 trong những năm đầu đời có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tự miễn. Trong đó bao gồm bệnh tiểu đường loại 1 hay bệnh đa xơ cứng.

Ngoài ra, Omega 3 cũng hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, vảy nến, crohn hay viêm loét đại tràng, v.v

Chống lại suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và bệnh alzheimer

Suy giảm chức năng não bộ là một trong những điều khó tránh khỏi của quá trình lão hóa.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung Omega 3 hàm lượng cao có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh alzheimer, sa sút trí tuệ và các vấn đề về chức năng nhận thức. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm về tác dụng của Omega 3 với sức khỏe não bộ.

Tác dụng của Omega 3 hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một trong những bệnh gây ra tử vong hàng đầu của thế giới. Tuy nhiên, axit béo Omega 3 từ lâu đã được khẳng định có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Điều thú vị cho thấy người thường xuyên bổ sung đủ Omega 3 giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết tới 55%. Ngoài ra, nó còn giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam và ung thư vú ở phụ nữ.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm về Omega 3 có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư hay không.

Giảm bệnh hen suyễn ở trẻ

Hen suyễn là một bệnh phổi mãn tính với các triệu chứng ho và khó thở.

Các cơn hen suyễn nặng rất nguy hiểm và có thể gây tử vong. Bởi hen suyễn gây ra tình trạng viêm và sưng tấy đường dẫn khí của phổi.

Một nghiên cứu cho thấy bổ sung Omega 3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ và thanh niên.

Tác dụng của Omega 3 làm giảm đau bụng kinh

Đau bụng kinh xảy ra ở bụng dưới và xương chậu của bạn. Nó thường lan xuống lưng dưới và đùi ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

May mắn thay, bổ sung Omega 3 hỗ trợ giảm đau bụng kinh hoặc tình trạng đau nhẹ hơn. Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng nó còn hiệu quả hơn ibuprofen trong việc điều trị cơn đau dữ dội trong kỳ kinh nguyệt.

Liều lượng bổ sung Omega 3 hằng ngày

Không có khuyến nghị cụ thể nào về lượng Omega 3 nên dùng hằng ngày.

Tuy nhiên, có những khuyến nghị rằng bổ sung EPA và DHA kếp hợp là 250 – 500mg. Với người mang thai: WHO khuyến nghị bổ sung 300mg EPA và 200mg DHA.

Khi bổ sung thực phẩm chức năng Omega 3, thông thường 1000mg dầu cá cung cấp khoảng 300mg EPA và DHA kết hợp.

Kết lại: Omega 3 có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Qua bài viết này, HEALTHY CT hi vọng có thể giúp bạn hiểu hơn về 12 tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể.

Nguồn tham khảo:

ods.od.nih.gov

healthline.com


Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

1
Bạn cần hỗ trợ ?
093.2277.817